Nhảy đến nội dung
x

Hội thảo “Thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 trong xu hưởng tiêu dùng mới”

Hình 1
Chủ trì Hội thảo: TS. Đinh Thị Mỹ Loan (giữa); TS. Nguyễn Ngọc Sơn (phải); ThS. Châu Bảo Anh (trái)

Chủ trì buổi Hội thảo gồm: TS. Đình Thị Mỹ Loan – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Giảng viên Khoa Luật; TS. Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng khoa Khoa Luật; ThS. Châu Bảo Anh - Phó trưởng khoa Khoa Luật.

Hội thảo bàn về 5 nội dung chính gồm:

Thứ nhất, cập nhật các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản pháp luât có liên quan: Các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, là đối tuợng dễ gặp rùi ro trong các giao dịch hàng hoá, dich vụ cho mục đích tiêu dùng, trong đó bao gổm các giao dịch đặc thù như: giao dịch từ xa như giao dich trên không gian mang, giao dịch điện tử...

Thứ hai, giao kết và thực hiện hợp đồng với người tiêu dùng: Các quy định về giao kết và thực hiện hợp đồng bao gồm: hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; nghĩa vụ cung cấp thông tin, quyền và nghĩa vụ của các bên...

Thức ba, khiếu nại và giải quyết tranh chấp: Các quy định bảo vệ quyền của ngườii tiêu dùng khi quyền lợi bị xâm phạm: các điều kiện, phương thức và quy trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và cá nhân, tổ chức cung ứng hàng hoá, dịch vụ và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ tư, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn: Các kinh nghiệm trong nước và nước ngoài; quan điểm khoa hoc và kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia và doanh nghiêp trong việc tuân thủ và thực thi các quy định bảo vệ người tiêu dùng.

Thứ năm, nghiên cứu pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nghiên cứu Hiệp định GATS, CPTPP, EVFTA và so sánh, tham khảo pháp luật Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc.... về chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cành hội nhập quốc tế.

Khai mạc Hội thảo TS. Đình Thị Mỹ Loan trình bày báo cáo đề dẫn qua 10 điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các xu hướng tiêu dùng mới tiêu biểu và thách thức thực thi một số điểm mới về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 gắn với các xu hướng tiêu dùng mới này.

Tại Hội thảo, TS. Đình Thị Mỹ Loan cũng đưa ra những nhận dạng thách thức thực thi một số điểm mới của Luật Bảo về quyền lợi người tiêu dùng 2023 và một số đề xuất về giải pháp.

“Môt lần nữa, cần xác định rõ: Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của cá hệ thống chính trị và toàn xã hội và phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của tất cà các chủ thể tham gia công tác bảo vệ quyền lợi NTD là điều kiện tiên quyết để vượt qua các khó khăn thách thức để thực thi hiệu quả Luật 2023 nói chung và một số điểm mới của Luật nói riêng trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng mới.” TS. Đình Thị Mỹ Loan nhấn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội thảo:

Hình 1
Văn nghệ chào mừng do giảng viên - sinh viên Khoa Luật biểu diễn
Hình 3
TS. Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng khoa Khoa Luật, Trưởng Ban tổ chức hội thảo phát biểu khai mạc
Hình 5
Toàn cảnh Hội thảo
Hình 6
TS. Châu Phụng Chi tham luận tại Hội thảo
Hình 7
Bà Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo