Nhảy đến nội dung
x

Mọi cá nhân có quyền tự do sử dụng không gian mạng

Hiện nay, ở Việt Nam và thế giới không gian mạng vô cùng đa dạng và rộng lớn, hệ thống các mạng đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam bao gồm cả các trình duyệt web (Google Chrome, Safari…), các trang web tin tức, các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Youtube,… các tìm kiếm, tra cứu như: Google map, big… Cá nhân, công dân và bất kỳ cơ quan tổ chức đều có thể tự do bày tỏ chứng kiến, kết nối trao đổi với nhau. Đây là quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin trên môi trường mạng, là quyền tự do cơ bản của công dân được pháp luật quốc tế, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam tôn trọng bảo vệ.

Tuy nhiên, việc sử dụng không gian mạng cũng phải phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Mỗi cá nhân, công dân trong khi sử dụng, thực hiện các quyền và tự do của mình thì phải có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, đối với quốc gia, dân tộc mà mình đang sống. Điều này có nghĩa là khi sử dụng và thực hiện quyền và tự do cá nhân không được ảnh hưởng hay xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự công cộng, đạo đức xã hội, quyền và tự do của người khác. Cụ thể hóa nguyên tắc hạn chế thực hiện quyền và tự do cá nhân, Luật An ninh mạng và các luật khác có liên quan khác đã quy định bằng các hành vi bị nghiêm cấm.

Mặc dù có quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng, nhưng luật pháp quy định, khi đăng tải thông tin trên mạng xã hội không được phép đăng tải thông tin sai, kích động bạo lực… Tất cả những thông tin sai, không đúng sự thật đều cần phải rà soát, xử phạt những đối tượng tung tin. Những nguyên tắc hạn chế khi dùng mạng phải đảm bảo tuân thủ vì khi đã vi phạm thì sẽ bị xử lý.

Nguồn: Báo Mới