Nhảy đến nội dung
x

Phiên toà giả định "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính"

Nhằm giúp cho các bạn sinh viên vận dụng kiến thức lý luận, pháp lý của luật tố tụng hình sự trong thực tiễn xét xử, sáng ngày 16/12/2023 tại phòng D0105, Bộ môn Pháp luật công - Khoa Luật trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức Phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính” được thực hiện bởi các bạn sinh viên lớp 220E0101 khoa Luật.

Hình 1

Phiên tòa đã diễn ra với sự hướng dẫn của ThS. Lê Kim Dung, nguyên Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Long An, cùng với sự tham dự của thầy, cô Tổ bộ môn và 120 sinh viên đang học môn Luật Tố tụng Hình sự.

Hình 2

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ vụ án, tại phiên tòa, các bạn sinh viên đã thực hiện đóng vai Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Luật sư bào chữa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác. Phiên tòa giả định diễn ra không khác phiên tòa hình sự thực tế và hấp dẫn đến phút cuối cùng bởi màn đối đáp giữa Kiểm sát viên và Luật sư bào chữa cho bị cáo. Qua đó thấy được sự tâm huyết và chuyên nghiệp của các bạn sinh viên được phân vai.

Hình 3

Sau khi kết thúc phiên tòa, các bạn sinh viên được giảng viên nhận xét, góp ý về trình tự, nội dung và kỹ năng hỏi, đối đáp. Những kiến thức này cực kỳ hữu ích cho các bạn sinh viên diễn án và sinh viên dự khán hiểu rõ về trình tự thủ tục tố tụng hình sự. “Đây là một trong những cơ hội quý giá trong quãng đời sinh viên của em khi trở thành một phần của phiên tòa giả định, góp mặt vào sự thành công của phiên tòa đã giúp em tích lũy thêm kinh nghiệm, bài học quý giá để vận dụng kiến thức mình đã học vào thực tiễn” – Sinh viên Nguyễn Hoàng Kha chia sẻ. 

Hình 4

Hoạt động phiên toà giả định rất có ý nghĩa đối với sinh viên Khoa Luật và sinh viên học các nhóm môn tố tụng nói riêng. Vậy nên các bạn sinh viên còn ngần ngại gì mà không thử một lần trở thành những “diễn viên” của phiên tòa giả định?

Lớp 220E0101