Nhảy đến nội dung
x

Hội nghị tổng kết NCKH SV năm học 2023-2024 và Phát động NCKH SV năm học 2024-2025

Nhằm tổng kết và phát động phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Luật, tạo điều kiện cho sinh viên phát huy sức sáng tạo, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, ngày 23/9/2024, Khoa Luật đã tổ chức chức “Hội nghị tổng kết nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2023-2024 và phát động phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2024-2025”, tại Hội trường 10F – Trường Đại học Tôn Đức Thắng và thông qua hình thức trực tuyến. Hội nghị thu hút đông đảo các bạn quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học tham gia, đặc biệt là các bạn Sinh viên tại Phân hiệu Khánh Hòa, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Hình 1
TS. Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng khoa Luật phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Ngọc Sơn – Trưởng Khoa Luật đã có những phát biểu về hoạt động NCKH trong sinh viên. Thầy có những chia sẻ về ý nghĩa và vai trò của NCKH và khẳng định rằng, hành trang của Sinh viên Luật thành công chắc chắn phải xuất phát từ tiền đề là sự tham gia vào phong trào NCKHSV. Cụ thể, ngành Luật là ngành đòi hỏi tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Hoạt động NCKHSV chính là cơ sở ban đầu để các em rèn luyện các kỹ năng này, lắng nghe góp ý và sửa đổi; trình bày, bảo vệ quan điểm của mình thông qua ngôn từ; đọc sách, báo, tài liệu cả tiếng Việt và ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; viết lên những phân tích và kết quả nghiên cứu. Từ đó, hình thành và phát triển khả năng toàn diện của Sinh viên.

Hình 2

Đồng thời, Hội nghị cũng tổng kết lại những kết quả được ghi nhận trong hoạt động NCKH Sinh viên trong năm học 2023-2024. Theo đó, trong năm học 2023-2024, Khoa Luật có tổng cộng 20 đề tài NCKH Sinh viên được thực hiện, thu hút 51 sinh viên tham gia, và kết quả là có 19 đề tài Đạt nghiệm thu cấp Khoa. Trong những đề tài này, có 04 đề tài được đề xuất tham dự nghiệm thu cấp Trường và được một số thành tích đáng đáng chú ý.

Trong năm học vừa qua, Nhóm tác giả Phạm Ngọc Khánh Đăng, Ngô Quỳnh Như cùng đề tài “Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong giao dịch dân sự khi sử dụng trí tuệ nhân tạo AI theo pháp luật Việt Nam - So sánh pháp luật của EU, kinh nghiệm cho Việt Nam” với sự hướng dẫn của ThS. Phạm Thị Cẩm Ngọc đã đạt được Giải Nhì cấp Trường và tham dự giải EUREKA cấp Thành phố.

Hình 3
TS. Nguyễn Ngọc Sơn trao thư khen cho nhóm tác giả đạt giải Nhì cấp trường NCKH SV năm 2023-2024

Đồng thời, Khoa cũng có có 02 đề tài đạt giải Khuyến khích cấp Trường.

Đề tài: “Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật ở Thành phố Hồ Chí Minh – Thực tiễn và kiến nghị”.

Hình 4

Đề tài “Đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật về việc sử dụng ngôn từ trên mạng xã hội – Bài học kinh nghiệm từ pháp luật nước ngoài”.

Hình 5

Và Đề tài “Đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật về việc sử dụng ngôn từ trên mạng xã hội – Bài học kinh nghiệm từ pháp luật nước ngoài” Nhóm tác giả Bùi Anh Kiệt, Bùi Nguyễn Đức Hùng; Nguyễn Thị Nhân thực hiện.

Hình 6

Ngoài ra, Khoa Luật có 01 đề tài xếp loại Đạt nghiệm thu cấp Trườngđược thực hiện bởi nhóm tác giả có tất cả các thành viên đều là Sinh viên năm Nhất thực hiện đề tài NCKHSV năm học 2023-2024.

Bên cạnh đó, hiểu được những khó khăn ban đầu của Sinh viên trong việc tìm kiếm và thực hiện đề tài NCKHSV, Khoa Luật cũng đồng thời tổ chức phát động phong trào NCKHSV trong năm học 2024-2025. Tại buổi phát động, TS. Trần Thi Quang Vinh – Giảng viên Khoa Luật và Nhóm tác giả đã tham gia SV năm học 2023-2024 và đạt giải Nhì cấp Trường đã có những chia sẻ bổ ích và trả lời thắc mắc của Sinh viên tham dự dưới hình thức trực tiếp và hình thức trực tiếp với sự tham gia của Sinh viên Khoa Luật tại phân hiệu Khánh Hòa.

Hình 7
TS. Trần Thị Quang Vinh (thứ 2 bên trái sang) chia sẻ và phát động phong trào NCKH SV năm 2024-2025 tại Hội nghị

Sinh viên đăng ký đề tài NCKH SV năm 2024-2025 vui lòng truy cập đường link sau: https://forms.gle/91qHuPDNEaCY5ei69. Thời hạn đăng ký đến ngày 05/10/2024.